android mobil gas station locator huntington park mobile spy free download tamil songs divx yahoo stat tracker app android logiciel télécharger pc spy mobistealth monitoring software

Máy tính bảng Máy tính bảng giá rẻ

dao tao ke toan

| Chúc Mừng Cộng Đoàn | Tin tức | Thư đi, tin lại | Diễn đàn | Tâm tình | Giới thiệu | Góc vui cười. |
 

Home
Bùi Chu Ngày Nay
Bùi Chu Ngày Xưa
Những Người Đáng Nhớ
Kể Chuyện Ngày Xưa
Lịch sử Giáo Xứ Bùi Chu
Giáo Dục Con Cái
Sức Khỏe
Chúc Mừng
Chia Buồn
Trang Thơ
Sống Đạo Giữa Đời
Tin Mừng
Chuyện bốn phương
Trang đặc biệt.
Hình ảnh về Bùi chu
Tuổi trẻ hôm nay

 

Lượt người truy cập

 

28/11/16. Bài 8 Thăm trường đua ngựa và Louisville Mega Cavern.

 

28/11/16. Bài 8 Thăm trường đua ngựa và Louisville Mega Cavern. 

Bài trước, tôi đã kể bạn nghe chuyến đi của chúng tôi đi thăm hãng rượu và tu viện ở Louisville. Hai nơi này đều xa thành phố. Hôm nay, tôi xin kể bạn nghe nơi chúng tôi được dẫn đi thăm gần nhà hơn. Đó là Trường đua ngựa Churchill Downs và Louisville Mega Cavern. 
Trước trường đua

...Tiếp theo.
Trong bữa cơm tối, chúng tôi mới có dịp trò chuyện với nhau. Bà chị hỏi con: hôm nay chở chú thím đi được những đâu rồi. Nghe cháu kể sơ qua, chị nói: mai con coi có chỗ nào chở chú thím đi chơi nữa chứ, tôi nói thôi để cháu lo đám cưới, nhưng chị không chịu, chị nói chú thím ở xa tới chơi phải đi cho biết về còn làm “ký sự.” Chú là “nhà báo” đó con. Nghe chị nói làm tôi cũng ngượng ngượng.
 
Thử nón thời trang
Vậy mà sáng hôm sau, ăn sáng xong, cháu lo xong vài ba chuyện nhà thì lại chở chúng tôi đi thăm trường đua ngựa. Trường đua Churchill Downs trong thành phố này là trường đua ngựa nổi tiếng trong Nước Mỹ với những giải đua quốc tế, giống như Trường đua Flemington ở Melbourne ở Úc nổi tiếng với giải đua Melbourne Cup hằng năm vào đầu tháng 11.
 
Phòng trưng bày
Có điều Trường đua Churchill Downs so với Flemington thì trẻ hơn, vì cuộc đua hằng năm vừa tổ chức xong tại Churchill Downs là cuộc đua lần Thứ 140 vào Năm 2014. Trong khi Trường đua Flemington của Melbourne Cup sẽ bước vào giải lần Thứ 154 vào Ngày 4/11/14. Nghĩa là Trường đua Flemington lâu đời hơn, tuy nhiên hai phương trời cách biệt mà, nên Trường đua Churchill Downs nổi tiếng nhất ở Mỹ (?) ở nhiều mặt khác. Nghe nói trường đua này đã hân hạnh đón tiếp nhiều vị nguyên thủ quốc gia đến dự, trong đó có cả Nữ hoàng Anh.
 
Louisville Mega Cavern
Chúng tôi mua vé đi tuor, mọi người được mời lên một chiếc xe Van lớn và người tài xế là Tour Guide chở chúng tôi đi qua đường đua bằng đường hầm để vào giữa sân. Từ đó nhìn lên khán đài chính ở giữa là tòa nhà khán đài cổ, còn hai bên là hai dẫy nhà mới hơn. Những tòa nhà này cũng có phòng khách sạn với đầy đủ tiện nghi cho khách VIP đến dự những cuộc đua ngựa hàng năm.


Ở Flemington Melbourne, chỉ cách nơi tôi ở có chừng 3 cây số, nơi mà tôi đi qua đi lại rất nhiều lần, nhưng thú thực tôi chưa hề một lần vào bên trong trường đua, nên không biết rõ dù biết rằng nó rất lớn, nhưng không biết các cơ sở bên trong. Nay vào trong Trường đua Churchill Downs này mới thấy nó quy mô, có nhiều dẫy nhà để nuôi đến 800 con ngựa với biết bao nhân công mà phần đông những người làm việc ở đây đều là người Mexico.

Đứng trước khán đài từ xa


Ngoài những cuộc đua với những giải lớn hàng năm, ở đây còn tổ chức những cuộc đua nhỏ hàng tuần, giúp vào ngân quỹ tiểu bang một số tiền không nhỏ. Ngoài ra, nó còn tạo ra nhiều công việc cho nhiều người, chúng tôi thấy những chiếc xe được dùng để san bằng và đầm đất cho chắc đều trên đường đua đang làm việc, mà đường đua này hình như không thấy trồng cỏ.
Khán đài chính

Sau một vòng đi bằng xe, chúng tôi vào trong phòng triển lãm đề xem từ ngành kỹ nghệ như: đóng móng ngựa trong thời kỳ phôi thai, xem thành tích các cuộc đua nổi tiếng, những cái yên ngựa, những chú nài, và cả những chú ngựa nổi tiếng được nhồi bông giữ lại nơi phòng trưng bày này. Chưa kể một phòng chiếu phim, màn hình chung quanh nối đủ 360 độ, để chiếu lại các cuộc đua mà ta có thể xem được đủ cả các góc cạnh, từ đường đua tới khán đài. Cả những chiếc mũ thời trang phụ nữ cũng trưng bày ở đây.
Trước màn hình


Trưa, chúng tôi về nhà ăn cơm vì trường đua về nhà cũng gần. Chiều, cháu Linh chở đi coi hang động nhân tạo Louisville Mega Cavern cũng gần nhà. Thấy cháu lái xe trên Freeway có chút rồi quẹo ra vòng vào một con đường thoai thoải. Cháu nói nhà khu này cao gía lắm chú, cháu tính kiếm một căn mà tìm hơi khó.

Cháu Linh mặc áo đen

Xe qua cổng chạy thêm tí thì tôi thấy cửa hang vuông, hai cửa như hai con mắt bên trên thấy cây cối mọc cao và xanh um. Đá ở đây có thớ nằm ngang bằng thẳng thớm, như được xếp nằm chồng lên nhau từng lớp, từng lớp. Người ta khai thác đá để xây dựng thành phố. Họ cứ đào sâu quanh co, cách khoảng cần thiết, họ để lại một chút đá làm cột chống cho trần đá không bị sụp xuống, mà cột nào cũng to kếch xù luôn. Hai cửa mà tôi nhìn thấy lúc mới đến là cửa dành làm đường hai chiều cho xe chạy ra chạy vào chở đá đi.
Trước cửa hang
 
Trời đang nóng, nhưng khi chúng tôi đi vào khu văn phòng thì không khí mát rượi, mát tự nhiên chứ không phải là mát do máy lạnh. Theo người Tour Guide thì bất kể mùa Đông buốt gía hay mùa Hè nóng bỏng, nhiệt độ quanh năm ở đây chỉ có 18 độ C. Một vé tuor cho một người là 13.50 Dollars đi trong vòng 45 phút.
Đường vào khu bán vé

Ngoài tuor đi vào lòng thành phố u tối, thì ở đây cũng là chỗ vui chơi của trẻ em, với các trò đu giây, leo giây, leo núi trong ánh đèn mầu và tiếng nhạc. Có cả quán bán đồ lưu niệm, bán thức ăn, giải khát, cho khách đến chơi sau một hồi leo trèo nếu cảm thấy bụng đói. Trong động còn là một nơi dùng làm kho hàng, xưởng làm đá vv.

Có chiếc xe Jeep loại leo núi kéo theo 2 cái moọc dài, có chỗ cho vài ba chục người ngồi để đi tour trong lòng đất đá. Chúng tôi lên xe và được kéo đi vòng sang cửa khác để bắt đầu chui vào trong hang động, đường bằng đất đá, có hơi ẩm. Được người hướng dẫn cho biết, hang này trước kia trũng sâu lắm, vì đá được lấy đi để xây dựng, sau này, họ muốn làm nơi du lịch cho khách nên đổ đất cho bằng như hiện nay. Cứ cách một khoảng, xe ngừng lại, trên vách tường bóng điện mầu tự động sáng mờ mờ hắt ra, đủ cho ta thấy các mô hình cảnh công nhân đang khai thác được dựng lại, có nơi thì chiếu các thước phim về sinh hoạt của công nhân.

Vào càng sâu thì trời tối đen hơn. Chiếc xe tắt đèn chạy bằng đèn phát quang chiếu bên lề đường, mà tôi nghĩ người tài xế hình như đã thuộc làu đường đi trong khu hang động này, một ngày ông đưa biết bao chuyến du khách vào ra. Xe chạy đến một khoảng đất lớn hơn thì ngừng lại, chúng tôi được cho xem một đoạn phim nói về tình trạng giả tưởng, nếu xẩy ra chiến tranh của Nước Mỹ, thì người ta sẽ dùng hang động này để ẩn náu. Những mô hình, giường chiếu, xe cứu thương, nhà ăn hồ chứa nước với những tiện nghi vệ sinh tối thiểu được dựng cho khách có thể thấy được những sinh hoạt trong kế hoạch nếu như đất nước có chiến tranh.
Tour Guide

Mấy chục phút chạy xe trong lòng đất tối thui, chúng tôi cũng được cho biết những nơi đi qua, nơi nào mà phía trên là bịnh viện, nơi nào là Freeway, shopping, trường học vv. Trời Louisville đang mùa Hè, thời tiết nóng, đi chơi phong phanh chiếc áo thung mỏng, càng đi sâu thấy lưng cũng có chút lành lạnh. Nhưng còn một trạm cuối cùng nữa để người ta giới thiệu về cách tái chế rác. Rác được lưu tại đây để trong tình trạng đói còn có thực phẩm. Hướng dẩn viên đến bươi rác lấy con trùng bỏ vào miệng ăn làm chúng tôi cảm thấy eo ôi.
Còn tiếp..
| Giới thiệu | Trang chủ | Tin tức | Nhắn tin | Diễn Đàn | Liên lạc |
Ban biên tập : Trần Văn Minh - Trưởng ban. Ngô trọng Đức - Phụ trách kỹ thuật
Trần Minh Cảnh – Biên tập viên Vũ Hùng Cường – Biên tập viên
Liên hệ :buichu@buichu.net